Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Triệu chứng và cách khắc phục viêm mũi dị ứng ở bà bầu

Giai đoạn thai là lúc người phụ nữ nhạy cảm nhất. Chính sự nahyj cảm này khiến các chị dễ bị tác động bởi những nhân tố bên ngoai. Xét những căn bệnh về đường hô hấp thì trẻ nhỏ và bà bầu là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, trong đó bệnh viêm mũi dị ứng, cảm cúm chiếm tỉ lệ lớn. Vậy những triệu chứng bệnh viêm mũi ở phụ nữ mang thai có biểu hiện thế nào và cách khắc phục ra sao?

Những biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng khi mang thai

Ho dai dẳng
Hắt hơi
Ngứa mũi
Nghẹt mũi

Triệu chứng và cách khắc phục viêm mũi dị ứng ở bà bầu


Nguyên nhân gây viêm mũi thai kỳ

Mặc dù người ta tin rằng tình trạng này là do sự thay đổi nồng độ hormone trong thai kỳ, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của bệnh viêm mũi thai kỳ. Trong thời gian mang thai, nhau thai sản xuất một lượng lớn estrogen. Estrogen làm tăng sản xuất chất nhầy và có thể gây sổ mũi hoặc nghẹt mũi. Estrogen xuất hiện cũng có thể gây ra viêm, sưng bên trong mũi, có thể cản trở quá trình thở bình thường.

Điều trị viêm mũi thai kỳ

Hiên nay có rất nhiều thuoc tri viem mui di ung những bà bầu cần phải cân nhắc kĩ trước khi sử dụng bất cứ loại nào. Thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Thuốc muối nhỏ mũi : Phương pháp điều trị này sử dụng nước muối để giúp loại bỏ các chất nhầy từ đường mũi, giảm nhẹ sự cảm giác khó chịu và khó thở.

Thuốc thông mũi dạng uống : thuốc thông mũi đường uống cần tránh trong thời kỳ mang thai vì sợ rằng nó sẽ gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được thực hiện ở Thụy Điển cho thấy loại thuốc uống này an toàn, và thậm chí có thể giúp cho bà mẹ mang thai thoát khỏi triệu chứng của viêm mũi. Trong nghiên cứu, những phụ nữ uống thuốc thông mũi trong suốt thời kỳ mang thai có con với tỷ lệ dị tật bẩm sinh tương tự như dân số nói chung.

Một số phương pháp an toàn hơn các chị có thể áp dụng đó là dử dụng nước muối, các chữa viêm mũi hay chữa viêm xoang bằng nước muối phù hợp với phụ nữ có thai và trẻ em vì chúng không chứa thành phần gây hại và cũng rất dễ áp dụng.

Tự chăm sóc cho thai phụ khi viêm mũi dị ứng

Đối với những triẹu chứng viêm mũi nhẹ bà bầu không nhất thiết phải dùng thuốc, nếu biết cách chăm sóc bệnh vẫn có thể đầy lùi dê dàng. Những nguyên tắc giúp trị bệnh viêm mũi dị ứng các chị đừng bỏ qua nhé:

- Uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là nước. Tránh các đồ uống có chứa caffeine, cồn vì đó là chất kích thích, không tốt cho sức khỏe.

- Tăng độ ẩm trong nhà của bạn. Điều này sẽ ngăn chặn việc mũi của bạn bị khô.
Tránh các chất gây kích thích trong môi trường, như khói thuốc lá, bụi, lông động vấn, phấn hoa…

- Kê cao đầu khi nằm, ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên. Những động tác vân động nhẹ nhang chính là mẹo chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả mà lại chẳng tốn bât cứ chi phí gì. Tập thể dục giúp lưu thông đường thở, tăng cường sức khỏe cho mẹ và đẩy lùi bệnh tật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét