Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Bị mề đay mẩn ngứa cần làm gì để khắc phục?

Căn bệnh mề đay mẩn ngứa có thể phát hiện dễ dàng vì các triệu chứng hiển thị rõ ràng trên da nhưng để tìm được nguyên nhân gây bệnh quả là bài toán khó, thậm chí khi thực hiện xét nghiệm cũng chưa chắc tìm ra được thủ phạm. Nổi mề đay là một dạng nhiễm trùng, dị ứng phức tạp. Biểu hiện của chúng chính là những vết phù sẩn nằm trên cơ thể gây ngứa ngáy vô cùng. Bị mề đay cấp tính có thể khắc phục dễ dàng hơn, bạn cần thực hiện nhưng gì để cải thiện bệnh tình?

Bị mề đay mẩn ngứa cần làm gì để khắc phục?


Những giai đoạn của bệnh mề đay

Cấp tính: xảy ra đột ngột và biến mất nhanh sau vài giờ hoặc vài ngày, hay gặp ở người trẻ và nguyên nhân dị ứng da nổi mề đay thường gặp là do thức ăn hoặc thuốc.

Mề đay cấp tính, nguy cơ chuyển sang mãn tính
Mãn tính: kéo dài trên 6 tuần, đa số là tự phát (vô căn), trường hợp này phải dựa vào những nghiên cứu thật công phu, tỉ mỉ mới có thể tìm được nguyên nhân. Thuốc chống dị ứng chỉ giải quyết được triệu chứng tạm thời. Muốn điều trị hiệu quả thì cái chính là phải tìm cho ra nguyên nhân, đôi khi không mấy dễ dàng.

Điều trị bệnh mề đay

1. Tốt nhất là loại bỏ yếu tố gây bệnh nếu biết. Nhưng phương án này quả thực hiếm gặp.

2. Tránh một số thức ăn, một số thuốc có thể gây dị ứng. Tránh các chất kích thích như: gia vị, rượu, trà, cà phê...

Trong cơn cấp tính:

1. Ăn nhẹ, giảm muối. Trường hợp gây ngứa, khó chịu nhiều, có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (1 phần giấm 2 phần nước) để thoa hay tắm. Dung dịch này có thể giúp bạn cải thiện được các bệnh ngoài da gây ngứa trong đó có mề đay, dị ứng (thức ăn, phấn hoa, hóa chất,....)

2. Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Thuốc mỡ kháng histamin ít hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn). Một số trường hợp nổi mề đay do viêm mạch, mề đay do chèn ép không đáp ứng với các thuốc kháng histamin thông thường.

Lưu ý: Bệnh nhân bị mề đay mạn tính cần đến bác sĩ chuyên khoa khám, làm thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp, bệnh nahan không nên tự ý mua nhưng loại thuốc dị ứng ngứa ngoại thị trường khi chưa có chỉ định cụ thể để tránh làm tổn hại nhiều hơn cho da..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét