Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Thông tin đúng về các loại thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh hoặc chăm sóc da. Tuy nhiên chúng lại công thể thay thuốc điều trị bệnh. Trong việc chăm sóc da hiện nay có vô số các loại thực phẩm chức năng được quản cáo rất tốt cho da. chính vì thế mà càng làm cho chị em hoang mang không biết tin vào đâu là đúng. Nếu như bạn đang băn khoăn về việc muốn sử dụng một loại thực phẩm chức năng vào quá trình chăm sóc da thì bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin về thực phẩm chức năng ngay sau đây. Hãy tìm hiểu để có quyết định sáng suốt bạn nhé!


Thông tin đúng về các loại thực phẩm chức năng 


Sự khác nhau giữa thuốc và thực phẩm chức năng


- Thực phẩm chức năng khác với thuốc ở chỗ nhà sản xuất công bố trên nhãn là thực phẩm, đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khoẻ, phù hợp với các quy định về thực phẩm. Còn đối với thuốc, nhà sản xuất công bố trên nhãn là thuốc, có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, chỉ định, liều dùng và chống chỉ định. Khác với thực phẩm thông thường, thực phẩm chức năng với liều sử dụng thường nhỏ, thậm chí tính bằng miligam, gram như thuốc và có đối tượng chỉ định rõ rệt như: người già, trẻ em, phụ nữ tuổi mãn kinh, người có hội chứng thiếu vi chất, rối loạn chức năng sinh lý nào đó…

- Thuốc là những sản phẩm dùng để điều trị và phòng bệnh, được chỉ định để tái lập, điều hành hoặc sửa đổi chức năng sinh lý của cơ thể.Thực phẩm chức năng còn khác với thuốc là có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng, bổ dưỡng hoặc phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh… mà vẫn an toàn không có độc hại, không có tác dụng phụ.

Nhóm tuổi nào có thể sử dụng thực phẩm chức năng


Thực phẩm chức năng chia theo từng đối tượng cụ thể, từng độ tuổi cụ thể. Hiện nay, trên thị trường có hai loại chủ yếu: thực phẩm chức năng cho người trung, lão niên và cho thanh thiếu niên. Theo quy định của pháp luật, trên bao bì thực phẩm chức năng phải ghi rõ dành cho đối tượng nào, lượng dùng ra sao. vì thế muốn biết thì bạn nên tìm hiểu trên những thông tin ghi ngoài bao bì thực phẩm chức năng.

Lạm dụng thực phẩm chức năng có ảnh hưởng gì không


Nhiều người cho rằng, bất kể loại thực phẩm chức năng nào, cứ dùng nhiều là tốt bởi trong đó chứa toàn chất bổ. Cách hiểu này hoàn toàn sai lầm. Bởi bất kỳ loại thực phẩm nào khi vào cơ thể đều phải trải qua quá trình tiêu hóa, nếu sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng sẽ tạo gánh nặng cho gan, từ đó các chất thừa tích tụ lâu ngày, không phân giải được gây khó chịu, nếu nặng mắc viêm, xơ gan.

Chính vì vậy, chúng ta chỉ cần sử dụng thực phẩm chức năng phù hợp với nhu cần cơ thể chúng ta. Nếu một vận động viên thể hình đang trong quá trình làm to cơ bắp thì sẽ cần bổ sung một khối lượng lớn. Nhưng khi chúng ta đang trong quá trình duy trì và chăm sóc sức khỏe thì không cần dùng với số lượng lớn.

Sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách


Thực phẩm chức năng được xem như là nhân tố góp phần giúp cho chế độ ăn uống của bạn đầy đủ dưỡng chất hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách nó sẽ gây nên tác dụng “phản chủ” ví như bạn dùng sữa chua khi chưa ăn sáng thì sữa chua sẽ phát huy được rất ít thậm chí là không phát huy được những công dụng của nó. Bạn cũng cần lưu ý rằng, thực phẩm chức năng không thể sử dụng để thay thế một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, nhưng một điều chắc rằng dùng thực phẩm chức năng đúng cách kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh bạn sẽ đạt được hiệu quả chăm sóc sức khoẻ tốt nhất.

Không thể phủ nhận tác dụng tích cực của các thực phẩm chức năng, sản phẩm không chỉ cung cấp dinh dưỡng cơ bản mà còn có chức năng phòng chống bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Nhưng người tiêu dùng cần hiểu đúng và dùng đúng các loại thực phẩm này để chúng phát huy được hiệu quả tối đa mà lại đảm bảo được sức khỏe của mình hàng ngày, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét