Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Sạm da xuất hiện do đâu?

Chắc mọi người đã nghe nói nhiều tới nám da, tàn nhang và cách điều trị xóa chúng rồi. Một vấn đề về da đang được đề cập không hề thua kém hai yếu tố trên hiện nay đó là tới hiện nay đó là sạm da sạm trên da mặt hay da trên cơ thể. Đây là trường hợp không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhan sắc của chị em. Vậy nguyên nhân gây sạm da tới từ đâu? cách phòng bệnh có gì khác so với các vấn đề về da khác không?


Sạm da xuất hiện do đâu? 

Nguyên nhân gây sạm da và cách phòng tránh


1. Yếu tố bên ngoài gây sạm da

- Ánh nắng mặt trời: ánh nắng mặt trời có chứa các tia cực tím UV chiếu trực tiếp vào da sẽ làm thay đổi sắc tố dưới da, làm cho da trở nên nghiêm trọng hơn.  Chỗ da tiếp xúc với mặt trời bị sạm lan tỏa, không đồng đều, da khô, xỉn, kém đàn hồi, niêm mạc sẫm.

- Chế độ ăn uống: Bệnh nhân suy dinh dưỡng trường diễn thường có các dát màu nâu bẩn ở khắp thân mình. Hiện tượng này cũng gặp ở các bệnh giảm protein, viêm cầu thận mạn, viêm đại tràng mạn, hội chứng giảm hấp thu, đôi khi tóc biến đổi thành màu đỏ nâu. Trong bệnh thiếu vitamin B12, tóc có màu nâu xám, da tăng sắc tố ở các khớp nhỏ của bàn tay.

- Môi trường: Môi trường ô nhiễm thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố độc hại cũng có thể là nguyên nhân gây nên sạm da hiện nay. 

2. Yếu tố bên trong gây sạm da 

- Nội tiết thay đổi. Trường hợp sạm da do nội tiết thường gặp ở chị em phụ nữ sau khi sinh, những chị em thường có tâm lý căng thẳng thường xuyên thức đêm. Nội tiết thay đổi ảnh hưởng tới sắc tố melamin dưới da, tạo nên sắc tố sẫm màu gây nám da. 

- Do rối loạn sắc tố, di truyền: Da của bệnh nhân có chỗ bị đen, có nhiều nốt ruồi đen, bớt bẩm sinh, vết chàm trên môi, mặt, ngón tay. Đơn cử là bệnh u xơ thần kinh – một bệnh di truyền trội, xuất hiện từ lúc 3 tuổi. Thương tổn da chủ yếu ở thân mình, tứ chi. Đó là các dát màu nâu, hơi vàng hay cà phê sữa, kích thước mảng 1-1,5 cm, có trên 6 mảng, kèm theo nhiều u xơ nhỏ, có chân dính với da, đặc biệt chỉ khu trú ở phần trên cơ thể, kèm theo là triệu chứng của u tuyến cận giáp.

- Nguyên nhân chuyển hóa: Biểu hiện ở bệnh nhiễm sắc tố sắt do bị ứ đọng quá mức chất sắt trong cơ thể, nhất là ở gan và các tổ chức, trong đó có da. Sạm da cũng hay gặp ở người xơ gan, đái tháo đường..

- Nguyên nhân khối u: Các u ác tính ở giai đoạn cuối có thể làm da tăng sắc tố, có màu xanh đen. Các dát màu nâu, mịn như nhung, vị trí thường ở nách. Bệnh thường kết hợp với các ung thư biểu mô đường tiêu hóa, hô hấp.    

Đây là những nguyên nhân chủ yếu làm các đốm sạm da xuất hiện trên da, gây hậu quả nghiêm trọng về da nhất là vùng da mặt. Hãy tìm hiểu rõ những nguyên nhân trên để có biện pháp khắc phục và phòng tránh bệnh sớm nhé. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét