Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Cẩn trọng: Viêm amidan mạn có thể gây ung thư vòm họng

Bệnh viêm amidan cấp nếu không được chữa trị kịp thời rất dễ tiến triển thành mãn tính khó chữa. Đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư vòm họng nguy hiểm. Một số thông tin sau bạn cần biết để phòng bệnh tốt nhất.

Nhận biết viêm amidan mạn để kịp thời chữa trị

Bệnh viêm amidan mạn thường có những dấu hiệu điển hình của viêm amidan như: sốt cao toàn thân, mệt mỏi, người mệt mỏi, đau nhức. Đau ở một bên hoặc hai bên họng. nuốt đau, vướng có khi đau nhói lên vùng tai, khô rát họng, đờm chảy dịch viêm ở thành sau họng.

Triệu chứng toàn thân của viêm amidan mạn : người bệnh bị sốt cao, ở trẻ có thể lên tới 39 độ C, trẻ bỏ ăn, quấy khóc, bỏ bú do họng đau, rát, ngủ ít hơn và rất hay giật mình. Người bệnh còn có biểu hiện suy giảm thính lực, tai nghễnh ngãng.

Viêm amidan triệu chứng cơ năng: Cổ họng có cảm giác ngứa, nuốt vướng nên muốn khạc nhổ thường xuyên hơn do xuất tiết niêm mạc, cùng với đó là rất nhiều dịch nhầy chảy ra gây tắc mũi khiến bệnh nhân khó thở.

Triệu chứng viêm amidan thực thể: có nhiều dịch nhầy ở mũi và phần cuống họng bị phù nề. Khi quan sát thì thấy rất nhiều tổ chức bạch huyết phát triển ở thành sau họng. Người bệnh có thể bị sung huyết do bị sung huyết.
Đối với thể viêm amidan quá phát, bệnh nhân sẽ ngáy ngủ thường xuyên hơn hoặc tăng lên trong đợt viêm amidan, ở trẻ em còn có hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Khi đi khám thấy 2 amidan to chạm nhau, bề mặt amidan có nhiều khe, hốc nên mủ và bã nhầy rất dễ đọng lại. Với thể xơ teo thấy 2 amidan nhỏ nằm trong hốc amidan, xuất hiện nhiều hốc chứa chất bã đậu, bề mặt sơ, hai trụ amidan viêm dày đỏ và sẫm màu.

Viêm amidan mạn và nguy cơ dẫn đến ung thư vòm họng

Bệnh viêm amidan mạn khi không chữa trị kịp thời, có thể dẫn đến biến chứng như viêm họng, viêm xoang mũi, áp xe amidan, thấp tim… Vậy nó có nguy cơ dẫn đến ung thư vòm họng hay không đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân. Các bác sĩ phòng khám tai mũi họng nhận định rằng:


Viêm amidan mạn có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Tuy nhiên trường hợp này rất ít khi xảy ra, bệnh nhân không nên quá lo lắng. Do amidan là cơ quan sinh ra những tế bào lympho làm tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Do đó khi bị viêm amidan bạn nên thực hiện điều trị sớm, vừa dễ dàng, ít ảnh hưởng đến sức khỏe mà không tốn kém. Có thể điều trị viêm amidan bằng thuốc đông y, tây y hoặc thảo dược tùy vào mức độ bệnh, kinh tế gia đình và cơ địa của bạn.

Không nên tự chẩn đoán và mua thuốc kháng sinh điều trị. Bởi đó có thể vô tình khiến bệnh nặng hơn, thường xuyên tái phát lâu ngày biến thành viêm amidan hốc mủ hoặc viêm amidan mạn.

Benh viem amidan được coi là bệnh mãn tính khi bệnh kéo dài dai dẳng, thường xuyên tái phát với tần suất 3 lần/năm hoặc 4 lần trong 2 năm. Bệnh gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân. Việc điều trị bệnh này cũng rất khó khăn, các bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan. Y học hiện đai có thể cắt amidan bằng máy clobator, khắc phục điều nhiều nhược điểm của phương pháp cũ, không đau, không chảy máu và nguy cơ xảy ra tai biến sau tiểu phẫu rất thấp sau 7-10 ngày bệnh nhân có thể sinh hoạt, ăn uống như bình thường. Tuy nhiên chi phí cắt khá cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét