Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Viêm dạ dày mãn tính do đâu mà ra?

Tình trạng viêm dạ dày mạn tính là một dạng tổn thương bên trong lòng dạ dày, tuy không phát triển nhanh nhưng có tính chất kéo dài. Viêm nhiễm bên trong dạ dày có thể chỉ bị ở một khu vực nào đó hoặc bị lây làn dần, hậu quả của tính trạng này thường gặp nhất là niêm mạc dạ dày bị teo co lại.

Viêm dạ dày mạn hay bi ở hang vị vì chỗ này mỏng hơn, vi khuẩn thuận tiệ tấn công. Những vùng lân cận như tâm vị, môn vị hay thậm chí là toàn bộ bao tử cũng bị viêm sau đó. Những triệu chứng sẽ gặp phải khi mắc bệnh đó là biểu hiện đau dạ dày, rối loạn chức năng tiêu hóa và rối loạn sự tăng tiết dịch vị dạ dày. Vậy những nguyên nhân gây bệnh thường gặp là gì?

Viêm dạ dày mãn tính do đâu mà ra?


Nguyên nhân gây viêm dạ dày mạn tính

Viêm dạ dày mạn tính có thể xảy ra do các nguyên nhân sau :

Ăn uống thiếu hợp lý: Ăn nhanh, nuốt nhiều, nhai không kỹ, bữa ăn không đúng giờ giấc; ăn nhiều thức ăn có nhiễm chất các hoá học dùng trong nông nghiệp và kỹ nghệ thực phẩm; ăn nhiều gia vị ( chua, cay ), uống cà phê đặc, uống rượu, hút thuốc lá lâu ngày sẽ tác động có hại cho niên mạc dạ dày và gây bệnh viêm dạ dày mãn tính.

Các yếu tố cơ học: các yếu tố hóa - lý như phóng xạ, quang tuyến; một số thuốc nhuận tràng dùng kéo dài; các thuốc bột kiềm gây trung hoà dịch vị quá mức sẽ dẫn tới phản ứng đột biến tăng tiết axít HCL làm tổn thương niêm mạc dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm dạ dày mãn tính.

Các yếu tố nhiễm khuẩn: Gây viêm dạ dày mãn hoặc duy trì viêm dạ dày mãn (đặc biệt chú ý các nhiễm khuẩn ở tai mũi họng, răng, viêm phế quản mãn). Vai trò của vi khuẩn hp đối với bệnh viêm dạ dày mãn và loét hành tá tràng đang được chú ý nhiều tới nguyên nhan gây viêm dạ dày mãn tính.

Người ta thường thấy viêm dạ dày mãn tính xảy ra cùng với loét dạ dày, loét hành tá tràng, bênh đại tràng chức năng, táo bón, nhiễm khuẩn ruột, túi mật viêm, trào ngược dịch mật vào dạ dày, viêm miệng nối dạ dày - hỗng tràng, ung thư dạ dày....

Suy dinh dưỡng: thiếu sắt, thiếu vitamin B12, thiếu axít folic, vitamin C, vitamin PP, thiếu protein.

Rối loạn nội tiết: trong suy yếu tuyến yên, bệnh Hashimoto, thiểu năng cận giáp, bệnh Addison, bệnh đái đường ...

Dị ứng: Một số bệnh ngoài da ( mày đay, eczema, licben…) hoặc dị ứng do ăn uống cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bao tử của chúng ta. Chúng là tác nhân gây đau dạ dày hay chứng viêm loét bên trong dạ dày thường gặp.

Các rối loạn tâm lý rối loạn thần kinh thực vật, có thể gây nên viêm dạ dày mãn tính và rối loạn tiêu hoá.

Yếu tố di truyền cùng là một nguyên nhân đáng lưu tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét