Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Viêm âm đạo trong 3 tháng đầu nguy hiểm không

Cho em hỏi: Viêm âm đạo trong 3 tháng đầu nguy hiểm không? Gần đây, em thấy vùng kín mình xuất hiện những bất thường như khí hư ra nhiều, vùng kín thường xuyên ẩm ướt và ngứa ngáy khó chịu,... Tìm hiểu thì em được biết, đây là những triệu chứng viêm âm đạo. Em đang mang thai tháng thứ 2, vậy em nên làm gì để khắc phục đây ạ?

Em xin cảm ơn!

(Lan Chi - Nghệ An)
*Đáp:

Viêm âm đạo là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ. Phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này nhất. Bệnh là tình trạng bộ phận âm đạo của chị em bị vi khuẩn, nấm, vi rút, vi trùng… xâm nhập và gây nên những tổn thương khiến bộ phận này bị sưng đỏ, lở loét, có mủ. Khi ấy bệnh ảnh hưởng đến hoạt động của âm đạo và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng đầu

Viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng phổ biến nhất trong quá trình mang thai. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, chị em có hiện tượng: khí hư ra nhiều, ngứa ngáy vùng kín, đôi khi cảm giác ngứa tăng lên kèm theo hiện tượng nóng rát vùng âm đạo kèm theo dịch âm đạo có mùi hôi khó chịu. Tình trạng này khiến chị em vô cùng khó chịu và rơi vào trạng thái lo lắng.

Sở dĩ phụ nữ thường bị viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng đầu là do: trong giai đoạn đầu mang thai, nội tiết tố nữ được thay đổi đáng kể để chuẩn bị ổ cho thai nhi, giúp thai nhi phát triển trong tử cung. Sự thay đổi về nội tiết này sẽ khiến môi trường trong vùng kín, cụ thể là trong âm đạo bị thay đổi, mất đi độ cân bằng. Khi ấy, các lợi khuẩn tại đây có thể chết đi và giảm dần và tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm, vi trùng… từ bên ngoài dễ dàng xâm nhập và gây bệnh. Chính vì vậy, viêm âm đạo trong 3 tháng đầu mang thai là một tình trạng khá phổ biến. Ngoài ra, tâm lý lúc đầu mang thai cũng có tác động lớn đến sự phát triển của bệnh.

Viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không ?

Viêm âm đạo vốn là căn bệnh viêm nhiễm nguy hiểm bởi bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em. Viêm âm đạo trong 3 tháng đầu mang thai còn nguy hiểm hơn. Cụ thể:

- Viêm âm đạo mang thai 3 tháng đầu với sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm, vi trùng, vi rút… vào vùng kín có thể gây nhiều tác động đến thai nhi. Trong ba tháng đầu, thai nhi chưa phát triển toàn diện, chưa bám chắc vào tử cung nên khi bị viêm nhiễm âm đạo , bệnh có thể gây lên tình trạng chửa ngoài tử cung, sảy thai ở nhiều trường hợp, Tình trạng này vô cũng nguy hiểm.

- Khi bị viêm âm đạo, vi khuẩn có thể xâm nhập vào thai nhi khi mới hình thành ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đối khi xảy ra thai bị dị tật…

- Viêm âm đạo khiến chị em khó chịu, đau đớn và lo lắng. Trong khi tâm trạng lúc mời mang thai khá hoang mang nên bệnh làm ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ. Bệnh khiến thai kỳ không được khỏe mạnh.

Làm gì khi bị viêm âm đạo trong 3 tháng đầu mang thai ?

Bị viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng chị em không thể chủ quan. Do đó, ngay khi có biểu hiện của bệnh hoặc phát hiện các triệu chứng của bệnh, chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Nên kết hợp khám thai với khám phụ khoa.


Chị em nên lựa chọn cơ sở uy tín, có kinh nghiệm để khám. Sau khi thăm khám và xác định chính xác tình trạng bệnh, bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp điều trị viêm âm đạo sao cho phù hợp. Khi mang thai, hầu hết chị em được sử dụng thuốc đặt âm đạo để tiêu diệt tác nhân gây bệnh, cân bằng môi trường âm đạo và có thể giúp các tổn thương mau lành. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, việc sử dụng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ phụ khoa, chị em tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét