Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Lý giải hiện tượng dị ứng sau khi ăn hải sản

Không ít người "phải lòng" với những món ăn từ hải sản, loại thực phẩm này thực tế rất bổ dưỡng và ngon miệng. Nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể thỏa thích thường thức chúng. Một trong những vấn đề thường gặp sau khi ăn hải sản đó là dị ứng, nổi mày đay cấp khắp người. Cùng tìm hiểu nguyên nhân cảu hiện tượng này là gì nhé.

Thông thường khi thức ăn có thành phần histamin được đưa vào cơ thể sẽ được phân hủy bởi bộ máy tiêu hóa do enzyme đặc biệt-diamine oxidase đảm nhận. Tuy nhiên, nếu có một sự thiếu hụt enzyme đặc biệt này hoặc nếu số lượng histamin được đưa vào bộ máy tiêu hóa lớn, khi đó diamine oxidase không đủ để làm suy thoái các histamin. Lúc này, histamin nhanh chóng chuyển từ màng nhầy của ruột non vào máu làm nồng độ histamin trong máu tăng lên và gây dị ứng, mề đay.

Thành phần histamin có trong các loại hải sẩn không dễ gì loại bỏ, khi nấu chín thức ăn chúng cũng không phân hủy hết. Những người có cơ địa dị ứng cần hết sức cẩn trọng với những thực phẩm có chứa histamin.

Lý giải hiện tượng dị ứng sau khi ăn hải sản


Sau đây là các thực phẩm có chứa histamin tự nhiên hoặc chứa hoá chất có thể thúc đẩy việc phát sinh histamin khiến bạn dễ bi di ung nên biết:
* Sò, cá, tôm, trứng,

* Các sản phẩm lên men như pho mát, rượu, bia

* Ngoài ra các thực phẩm hằng ngày sử dụng quá nhiều chất phụ gia khi chế biến nên đây cũng là một nguyên nhân gây dị ứng mề đay khi người dùng sử dụng thực phẩm.

Các triệu chứng dị ứng sau khi ăn phải hải sản rất đa dạng. Có nhiều bị sưng lưỡi, sưng cuống họng gây ra triệu chứng khó thở. Có người dị ứng hiển thị rõ trên da ngứa ngáy, có thể bị ngứa vùng kín và nhiều khu vự khu trú khác nữa, nổi các mẩn đỏ nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.

Khi phát hiện thực phẩm gây dị ứng, cách duy nhất là bạn không nên dùng thực phẩm đó nữa. Song không phải lúc nào bạn cũng nắm rõ thực phẩm nào gây dị ứng - mề đay cho mình, vì vậy nếu bạn có cơ địa dị ứng với các loại thức ăn giàu đạm như hải sản thì nên tăng cường chức năng gan giải độc và tăng sức đề kháng của cơ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét